ประเด็นร้อน

ด่วนที่สุด!! เด้ง ''สีหนาท ประยูรรัตน์''

โดย ACT โพสเมื่อ May 05,2017

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ได้มีคำสั่งจากพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา ให้ พันตำรวจเอก สีหนาท ประยูรรัตน์ อดีตเลขาธิการ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินหรือ ปปง. ซึ่งก่อนจะมีคำสั่งดำรงตำแหน่งเป็น ที่ปรึกษาประจำปปง.(นักวิเคราะห์นโยบายและแผนทรงคุณวุฒิ) มาปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นการชั่วคราว

โดยคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 120/2560 เรื่องให้ข้าราชการมาปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี มีรายละเอียดดังต่อไปนี้....
          
....ด้วยสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินได้มีคำสั่งที่ 265/2559 ลงวันที่ 28 เมษายน พ.ศ.2559 แต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีปรากฏข่าวการกระทำความผิดเกี่ยวกับการยักยอกและเบียดบังเงินของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด ซึ่งกรณีดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติราชการของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน
          
เพื่อให้การดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และ เป็นประโยชน์ต่อการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ตลอดจนการส่งเสริมธรรมาภิบาลในการบริหาราชการแผ่นดิน อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11(4) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 นายกรัฐมนตรีจึงมีคำสั่งต่อไปนี้
          
ข้อ 1.ให้ พันตำรวจเอก สีหนาท ประยูรรัตน์ ตำแหน่ง ที่ปรึกษาประจำสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (นักวิเคราะห์นโยบายและแผนทรงคุณวุฒิ) สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน มาปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นการชั่วคราวโดยไม่ขาดจากอัตราเงินเดือนทางสังกัดเดิม
          
ข้อ 2.ในระหว่างการปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ให้ข้าราชการตามข้อ 1 ปฏิบัติหน้าที่เป็นที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิของนายกรัฐมนตรี เพื่อปฏิบัติราชการเกี่ยวกับงานด้านการปฎิรูปนระบบราชการ ระบบการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และราชการอื่นตามที่มอบหมาย โดยให้ได้รับเงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง เงินเพิ่มพิเศษและสิทธิประโยชน์อื่นใดไม่ต่ำกว่าที่ได้รับอยู่เดิม เบิกจ่ายจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ทั้งนี้ ในการปฏิบัติหน้าที่ให้อยู่ในความควบคุมกำกับดูแลของรองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม)
          
ทั้งนี้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป สั่งณ วันที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ.2560 พลเอกประยุทธ์ จันทร์ดอชา นายกรัฐมนตรี

มีรายงานด้วยว่าวันเดียวกันนายกรัฐมนตรี ยังมีคำสั่งย้ายนายนภดล อุเทน ผุ้อำนวยการกองคดี 1 สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ให้มาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ (พิเศษ) ระดับสูง ตามกรอบอัตรากำลังชั่วคราวเป็นกรณีพิเศษในสำนักคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน สำนักนายกรัฐมนตรีอีกด้วย

สำหรับเบื้องหน้าเบื้องหลังของคำสั่งย้ายอดีตเลขาฯ ปปง.ซึ่งถือว่าอยู่ในตำแหน่งมานานแบบขาดจากต้นสังกัดเลยนั้นเชื่อว่า เกิดจากข้อมูลสำคัญที่ ปปง.ชุดปัจจุบันกำลังลงรายละเอียดคดีฟอกเงินสหกรณ์เครดิตยูเนียน คลองจั่น จำกัด เกี่ยวกับการซื้อขายที่ดินแปลงหนึ่งในจ.พิษณุโลก โดยนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์ฯกับพวกรวม 14 คนซึ่งได้ถูกดำเนินคดีไปก่อนหน้าแล้วโดยมีรายชื่อผู้ถูกกล่าวหาที่น่าสนใจคือ พ.ต.หญิงนาฎยา มุตตามระ อดีตผอ.ส่วนช่วยอำนวยการและประชาสัมพันธ์ กับพ.ท.อมร มุตตามระ อดีตเจ้าหน้าที่ชำนาญการ 2 สามีภรรยาซึ่งมีความสิทสนมกับนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในตอนนั้นเนื่องจากพบว่ามีกระแสการเงินเข้ามาพักในบัญชีมาถึง 40 ล้านบาท
          
จากกุญแจดอกนี้เองทำให้เชื่อว่าน่าจะมีบุคคลภายในร่วมรู้เห็นเป็นใจกับขบวนการฟอกเงินของสหกรณ์เครดิตฯอีกจำนวนหนึ่งที่ยังคงแฝงตัวอยู่ทั้งในกรมสอบสวนคดีพิเศษ และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปง.)ซึ่งแม้จะยังไม่มีหลักฐานอะไรชัดเจนแต่เส้นทางการเงินรวมทั้งพฤติการณ์ต่างๆในอดีตเช่นมีอดีตบิ๊ก ปปง.คนหนึ่งยังมีการติดต่อกับ “นายหญิง” อดีตภรรยานักการเมืองคนดังอันเป็นที่เชื่อได้ว่าหากยังคงให้ข้าราชการที่อยู่ในข่ายน่าสงสัยปฏิบัติหน้าที่ในหน่วยงานต่อไปย่อมอาจจะเป็นผลเสียต่อรูปคดี และเกิดอุปสรรคขึ้นได้

- -สำนักข่าว ทีนิวส์ วันที่ 5 พฤษภาคม 2560 - - 
อ่านเพิ่มเติมที่ : www.tnews.co.th/contents/316235